THẦN GIỮ CỦA

MA VÀNG Ở THÁI BÌNH

Trăm năm qua dân địa phương rỉ tai nhau truyền thuyết về kho báu dưới đống Ma Vàng và những câu chuyện bí ẩn quanh nó. Thực hư thế nào vẫn chưa được kiểm chứng.

Đống Ma Vàng hiện nằm trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Chuấn, Xóm 7, Thôn An Phú, Xã Quỳnh Hải, Huyện Quỳnh Phụ, Tỉnh Thái Bình.

Yểm gái đồng trinh

Cụ Nguyễn Văn Pho, 82 tuổi là một trong những người cao tuổi nhất trong làng và cũng là người nắm rõ nhất về lai lịch, cũng những chuyện lạ quanh đống Ma Vàng. Đống Ma Vàng có từ bao giờ cụ Pho không nắm rõ. Chỉ biết rằng từ khi cụ sinh ra đã nghe dân làng truyền rằng đó là nơi người Tàu chôn giấu tài sản.

Theo cụ, An Phú là vùng đất cổ, xưa có tên là làng Yên Đổ, là trung tâm của Tổng Quỳnh Côi. An Phú xưa có sông Cầu Tre, thuyền bè buôn bán tấp nập vì thế có rất nhiều người Tàu đến buôn bán và sinh sống.

“Sau này khi người Tàu bị đánh đuổi ra khỏi nước ta, triều đình (giai đoạn nào cụ Pho không nhớ rõ – PV) ra lệnh không người Tàu nào được mang vàng bạc, châu báu qua biên giới. Nếu ai vi phạm sẽ bị lột da làm trống, Trước lệnh cấm của triều đình, những thương gia Tàu liền tìm chỗ chôn giấu vàng bạc châu báu để khi có cơ hội sẽ quay lại đào mang về nước”, Cụ Nguyễn Văn Pho kể.

Để giữ kho báu của mình những thương gia Tàu đã sử dụng phương pháp rất tàn độc là chôn sống trinh nữ để trấn yểm. Khi đó hồn trinh nữ sẽ là người canh giữ tài sản cho họ. Đây là tục lệ cổ có nguồn gốc từ Trung Quốc và lưu truyền trong dân gian hàng trăm năm.

Cụ Nguyễn Văn Pho cho biết: “Để thực hiện cách trấn yểm này các thương gia Tàu phải mời một thầy phù thủy cao tay; trên thông thiên văn, dưới tường địa lý và giỏi pháp thuật, thậm chí là giỏi cả bốc thuốc. Thầy phù thủy là người được các thương gia tin cậy giao phó số tài sản khổng lổ. Để làm lỗ chôn của, đầu tiên các thầy phủ thủy phải tìm một mảnh đất tốt chôn giấu của. Mảnh đất này phải hợp tuổi với người chôn của và có vận chuẩn trong một thời gian tương đối. Khi chọn được đất phù hợp thầy phù thủy tiếp tục chọn địa điểm để chôn giấu của trong đám đất đó. Khi đã chọn được điểm chôn giấu vàng bạc việc xây dựng hầm chứa của được tiến hành”

“Khi mọi việc đã hoàn thành các thầy phù thủy sẽ tiếp tục lập thần và lời nguyền để giữ của. Theo quan niệm xưa những người chết trẻ thường rất linh thiêng nên đối tượng các thầy phủ thủy chọn làm thần giữ của là những cô gái trẻ. Độ tuổi có thể từ 13 – 19 tuổi nhưng không được vượt quá 20 tuổi. Người được chọn phải còn trinh để đảm bảo sự tinh khiết của thần. Thần càng tinh khiết thì mức độ linh thiêng càng cao”, cụ Pho nói.

Theo cụ Pho, cô gái được chọn làm thần giữ của được các thương gia mua về trong một gia đình khó khăn nhất làng khi đó. Họ có những cách bí mật để kiểm tra xem cô gái còn trinh hay không. Họ mua cô gái với danh nghĩa vợ lẽ để tránh sự nghi ngờ phía thân nhân của cô gái. Cô gái được mua về chỉ sau thời gian ngắn trước khi nhập quan sẽ được chăm sóc đặc biệt. Cô gái được cho ở một chỗ riêng, không tiếp xúc với đàn ông bên ngoài để tránh bị ô uế, được tắm bằng dầu thơm và ăn những đồ chay tịnh.

Vào đêm nhập quan cô gái được tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo đẹp và đưa lên kiệu dẫn đến hầm mộ. Để tránh sự vùng vẫy của cô gái thầy phù thủy cho cô uống một loại thuốc an thần. Thời điểm thầy phù thủy làm phép thì cô gái được cho ngậm sâm, đặt ngay ngắn trong quan tài và đưa xuống hầm mộ. Miếng sâm giúp cô cái có thể sống 100 ngày trong hầm mộ. Sau 100 ngày miếng sâm hết tác dụng và cô gái sẽ chết, khi đó cô gái thực sực biến thành thành thần giữ của.

“Chỉ những ai có lời hóa giải lời nguyền và lầm nhẩm cho thần nghe thì thần mới cho vào hầm chứa kho báu. Nếu ai vô tình đào được vàng bạc, châu báu trong hầm thì thần sẽ theo đòi cho đến khi trả lại thì thôi”, cụ Pho khẳng định.

Những chuyện lạ

Chẳng biết chuyện người Tàu chôn gái đồng trình và dưới đống Ma Vàng có thật hay không nhưng nhiều năm nay dân làng An Phú cứ truyền nhau về sự linh thiêng của đống Ma Vàng và những chuyện lạ xoay quanh nó.

Cụ Nguyễn Văn Pho cho biết: “Chính vì sự linh thiêng của đống Ma Vàng nên hàng trăm năm qua không ai dám xâm phạm. Ai cả gan xâm phạm sẽ bị thần bắt tội. Hồi tôi còn bé tí có nghe bố mẹ kể có hai thanh niên làng bên nghe kể về kho báu dưới đống Ma Vàng nên nửa đêm lén đến đào trộm. Chẳng biết có đào được gì hay không nhưng người chết bất đắc kì từ; kẻ bỗng hóa điện dại. Từ đó dân làng lại càng tin vào chuyện có thần giữ của ở đống Ma Vàng”. Những người cụ Pho đề cập đều đã khuất nên chúng tôi gặp khó trong việc xác minh.

Bà Nhung, vợ của ông Nguyễn Văn Chuấn cho biết: “Từ khi về làm dâu tôi đã nghe bố mẹ chồng kể nhiều về đống Ma Vàng sau vườn nhà. Ngày đó đống Ma Vàng chỉ là một đống đất lớn giữa vườn, phủ trên là những cây dứa dại. Sau này mẹ không rõ lý do gì mẹ chồng tôi lập một cái am nhỏ cạnh ụ đất đó để thờ cúng”

“Hồi mẹ chồng tôi còn sống làm cái gì cũng may, cứ như có người mách bảo ấy. Tôi nhớ nhất là lần nhà tôi mất trộm trâu. Đêm hôm ấy tôi đang ngủ thì mơ màng thấy có người con gái trẻ, đẹp gọi tôi và nói có người đang ăn trộm trâu. Tôi giật mình tỉnh giấc và đi ra chuồng trâu thì đúng có người đang dắt trộm trâu. Tôi hô hoán lên kẻ trộm trâu chạy mất”, bà Nhung kể: “Có lần chập tối tôi ra vườn thấy đàn lợn vàng, tôi chạy tới vồ nhưng vừa ra tới nơi thì đàn lợn biến mất. Tôi đem chuyện lạ kể lại với mẹ chồng mẹ cười bảo nhà mình chưa có lộc”

Theo bà Nhung từ hồi mẹ chồng bà lập am thờ ở đống Ma Vàng, gia đình bà làm ăn rất khấm khá. Nhưng sau này mẹ chồng bà mất đột ngột không kịp để lại bài cúng nên chuyện thờ cúng bị bỏ bê. Kinh tế gia đình bà từ đó cũng sa sút dần; trong nhà cũng gặp nhiều chuyện không hay; người trong gia đình rất hay ốm đau.

Ở bốn góc đông, tây, nam, bắc quanh đông Ma Vàng dân làng còn cho xây dựng bốn am, lầu gọi là Thần Khách để thờ vọng hồn thần giữ của.

Ông Nguyễn Văn Báu, Trưởng thôn An Phú 2 xác nhận những chuyện là được dân làng đồn thổi là có thật. Tuy nhiên, thực hư ra sao ông không dám khẳng định. “Những chuyện lạ về đống Ma Vàng từ lúc nhỏ tôi đã được nghe nhiều. Nhưng bản thân tôi chưa được tận mắt chứng kiến nên tôi không thể bảo những chuyện lạ có thật hay không. Nhưng, theo tôi, có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, ông Báu chia sẻ.

Cảm ơn bạn đã phản hồi. Chúng tôi sẽ kiểm duyệt trước khi đăng. Mời bạn tiếp tục truy cập website.